Tháng bảy, tháng tri ân các gia đình chính sách
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tháng bảy, tháng tri ân các gia đình chính sách

Nhằm xoa dịu những nỗi đau mất mát của các gia đình thương binh liệt sĩ, gia đình có công với Cách mạng đã hiến dâng xương máu vì sự nghiệp giải phóng quê hương, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến các đối tượng chính sách, cùng với đó các cấp, các hội, đoàn thể ở xã Hoài Sơn cũng đã và đang quan tâm, chú trọng thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa bằng nhiều hoạt động đầy ý nghĩa.

 

Để thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, xã Hoài Sơn đã phát động toàn Đảng bộ và nhân dân trong xã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực thể hiện sự tri ân, lòng biết ơn của Đảng, Nhà nước và Nhân dân đối với người có công với cách mạng. Duy trì, nâng cao nhận thức và tổ chức thực hiện đầy đủ các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về chính sách người có công với cách mạng, phong trào Đền ơn đáp nghĩa; giáo dục và phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần dân tộc. Từ đó, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể và nhân dân về công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng.

Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, thời gian qua, xã Hoài Sơn luôn quan tâm, thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống người có công, hỗ trợ các gia đình chính sách, giúp họ vươn lên trong cuộc sống, tri ân các thế hệ cha, anh đã cống hiến xương máu vì nền độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Đây cũng được coi là nhiệm vụ quan trọng được cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã quan tâm. Hàng năm, xã thực hiện đầy đủ, đảm bảo kịp thời các chính sách ưu đãi đối với người có công, hướng dẫn các đối tượng chính sách làm thủ tục đề nghị hưởng trợ cấp; thực hiện tốt chế độ chi trả đối với các đối tượng hưởng trợ cấp xã hội, đẩy mạnh việc đóng góp quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” nhằm tu sửa, chỉnh trang nghĩa trang; chăm lo gia đình chính sách…Thực hiện lời dạy của Bác Hồ phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, cán bộ và nhân dân xã Hoài Sơn luôn tạo điều kiện giúp đỡ, quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của những thương, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng và phong trào đền ơn đáp nghĩa đã trở thành nét đẹp trong đời sống văn hóa dân tộc nói chung và của địa phương nói riêng.

Đoàn thanh niên dọn vệ sinh NTLS

Cùng với sự phát triển kinh tế, xã hội, việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công được Đảng bộ, chính quyền xã tập trung chỉ đạo và triển khai thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao, huy động các nguồn lực xã hội và đạt được những kết quả nhất định. Đến nay hầu hết người có công đã được hưởng các ưu đãi về chăm sóc sức khỏe, cải thiện về nhà ở. Năm 2022 đã nghiệm thu hỗ trợ kinh phí cho đối tượng chính sách xây mới và sửa chữa 18 căn nhà với số tiền 640 triệu đồng. Hưởng ứng phát động lễ kỷ niệm 75 năm ngày thương binh, liệt sĩ. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất của Đảng uỷ, địa phương tổ chức phát động, quyên góp kinh phí để xây nhà và tặng sổ tiết kiệm cho đối tượng chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đến nay đã quyên góp được 80 triệu đồng.  

 

 

 

Một số hình ảnh lãnh đạo UBND, Mặt trận và các hội đoàn thể thăm tặng quà gia đình chính sách

Chỉ tính 6 tháng đầu năm 2022 nhân dân đã đóng góp hơn 35 triệu đồng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” đạt 96,2% kế hoạch cả năm. Ngoài ra, UBND xã Hoài Sơn đã tiếp nhận và tổ chức trao tặng hơn 1.200 suất quà của Chủ tịch nước nhân ngày 27/7 tổng trị giá trên 360 triệu đồng cho các đối tượng chính sách trên địa bàn xã; có 120 đối tượng tù đày được thị xã cấp 36 triệu đồng; Mẹ Việt Nam anh hùng có 7 mẹ được nhận 5 triệu đồng/Mẹ từ quỹ Thiện Tâm Wingroup. Bên cạnh đó, các hội đoàn thể trên địa bàn xã cũng đã trực tiếp đến thăm và tặng quà cho các thương bệnh binh gia đình liệt sĩ với 13 suất quà trị giá 2.600.000 đồng... 

Đến nay, cơ bản đời sống của các gia đình thương binh liệt sỹ có mức sống trung bình hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân trên địa bàn xã. Bày tỏ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với các gia đình chính sách bà Nguyễn Thị Nui ở thôn An Đỗ là người có công với cách mạng  bà bày tỏ: “Nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước nên bản thân và các gia đình chính sách cảm thấy ấm lòng khi mà những cống hiến trước đây cũng như sự mất mát trong chiến tranh đã được bù đắp một cách xứng đáng, tôi rất biết ơn sự quan tâm của các cấp”

Bên cạnh việc chăm lo cho các đối tượng chính sách của nhà nước, về phía gia đình thân nhân các thương, bệnh binh, Mẹ Việt Nam anh hùng trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng cho các đối tượng này cũng tích cực chăm lo chu đáo. Chị Võ Thị Trực ở thôn Cẩn Hậu là con dâu của Mẹ VNAH Nguyễn Thị Sang cho biết: “Ngoài việc chăm lo của của Đảng và Nhà nước cũng như các hội, đoàn thể ở địa phương đối với mẹ, bản thân rất tự hào về mẹ và biết ơn những chính sách của Nhà nước luôn quan tâm đối với Mẹ VNAH, gia đình sẽ tiếp tục chăm sóc mẹ tốt hơn để mẹ sống vui, sống khỏe” 

Với các hoạt động thiết thực và ý nghĩa, bằng tình cảm và trách nhiệm với sự hy sinh to lớn của các thế hệ đi trước, công tác “Đền ơn, đáp nghĩa” tại xã Hoài Sơn đã thể hiện sự quan tâm sâu sắc của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự tri ân sâu sắc đối với các anh hùng liệt sỹ, thân nhân liệt sỹ, các đồng chí thương binh, bệnh binh và người có công với cách mạng. Qua đó, đã phần nào xoa dịu những đau thương, mất mát của các gia đình chính sách, đồng thời giáo dục cho thế hệ trẻ hôm nay về truyền thống cách mạng hào hùng của dân tộc, để thế hệ hôm nay luôn biết ơn và trân trọng sự hy sinh to lớn đó, ra sức giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

                                                                                                                                                         Văn Phương


Tác giả: Nguyễn Văn Phương
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết