Mặt trận xã Hoài Sơn với công tác vận động Nhân dân trong xây dựng và mở rộng đường giao thông nông thôn
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Mặt trận xã Hoài Sơn với công tác vận động Nhân dân trong xây dựng và mở rộng đường giao thông nông thôn

Thực hiện đề án số 04/ĐA-MTTW-BTT ngày 28/6/2015, Thông tri số 10/TTr-MTTQ-BTT ngày 08/07/2016 của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam về tổ chức thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, ĐTVM”, các văn bản chỉ đạo của tỉnh, thị xã và xã. Trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo của cấp ủy Đảng, Mặt trận đã phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên nhất là Ban CTMT ở KDC đã thực hiện tốt công tác tập hợp, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, ĐTVM”, nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân dân về ý nghĩa, mục tiêu xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; tạo sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân về nội dung, phương thức tổ chức thực hiện Cuộc vận động góp phần thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đã đưa xã nhà đạt chuẩn xã nông thôn mới vào năm 2017. Đến nay, Đảng bộ, chính quyền và toàn thể nhân dân tiếp tục thực hiện các tiêu chí để xây dựng thành công xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao. Vận động nhân dân tham đóng góp hàng tỷ đồng, hàng nghìn m2 đất, cây lâu niên, hơn 1200 ngày công lao động xây dựng các công trình, dự án nông thôn mới nâng cao như: xây dựng và mở rộng đường giao thông nông thôn, kiên cố hóa kênh mương nội đồng, nhiều tuyến đường chỉ rộng chưa đến 3m, nhưng hiện nay đã được mở rộng từ 7 đến 8m Nhờ vậy bộ mặt xã nhà có nhiều thay đổi, đường làng, ngõ xóm được mở rộng và bêtông hóa.

(Một góc đường vào thôn An Đổ, xã Hoài Sơn)

Trong 6 tháng đầu năm, dưới sự chỉ đạo điều hành của Đảng ủy, Mặt trận đã phối hợp với chính quyền và các hội, đoàn thể đã làm tốt công tác vận động nhân dân hiến 21.000m2 đất vườn và đất lúa, 400m tường rào, cổng ngõ, 102 cây dừa và các loại cây, hoa màu khác để mở rộng giao thông, kênh mương nội đồng. Phải kể đến là công trình mở rộng tuyến đường liên xã đoạn từ Cầu Ông Ân – hồ An Đổ.

(Nhân dân thôn An Hội Bắc đã gương mẫu dọn dỡ cây cối, vật kiến trúc để hiến đất mở rộng tuyến đường liên xã)

Phát huy vai trò cán bộ Mặt trận cơ sở, người tiêu biểu, người có uy tín trong việc tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, nhất là giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc ngay từ KDC, xây dựng cộng đồng gắn bó, đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng phát triển. Các đồng chí là cán bộ, ủy viên y ban MTTQ Việt Nam xã, thành viên của Ban CTMT ngay tại KDC đã khéo léo lắng nghe và chia sẻ tâm tư, nguyện vọng của bà con nhân dân, tạo sự đồng thuận thống nhất cao trong việc thực hiện chủ trương của Đảng bộ và chính quyền xã Hoài Sơn. Tiêu biểu cóNguyễn Thị Sự, thôn An Đổ, dù đã tuổi cao sức yếu nhưng bà nhận thức được việc xây dựng nông thôn mới là vì lợi ích chung của cộng đồng, trong đó gia đình bà cũng được hưởng lợi; đã hiến 34 cây dừa đang cho quả, là nguồn thu nhập chính của bà ở cái tuổi xế chiều để mở rộng giao thông, góp phần xây dựng môi trường, cảnh quan xã nhà ngày càng sạch, đẹp.

(Hàng dừa nhà bà Nguyễn Thị Sự trước khi bị chặt dọn)

 

Điều đáng ghi nhận là việc hiến đất, hiến tài sản của các hộ dân đều dựa trên tinh thần tự nguyện hoàn toàn, được cộng đồng ghi nhận và khen ngợi. Bà Sự là một trong số những hộ dân tiêu biểu của thôn An Đổ đã tích cực trong công cuộc xây dựng nông thôn mới. Bà vui vẻ nói: “Tôi thấy phong trào hiến đất, hiến tài sản để xây dựng nông thôn mới là một chủ trương rất đúng, nhằm tạo ra sự khởi sắc của thôn xóm. Bản thân tôi là hội viên Hội người cao tuổi thì phải gương mẫu, vì vậy, tôi cũng đóng góp phần nào để làm cho bộ mặt của quê hương ngày càng đẹp hơn”.

(Bà Nguyễn Thị Sự và những gốc dừa sau khi được người dân hỗ trợ chặt dọn)

 

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, cùng việc làm tốt công tác tuyên truyền, vận động. Đến nay xã Hoài Sơn đang từng bước hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM nâng cao. Điều đáng ghi nhận trong xây dựng nông thôn mới ở xã Hoài Sơn là người dân đã hiểu được vai trò chủ thể của mình “Dân làm, dân kiểm tra, giám sát”. Chính điều này đã tạo sự đồng thuận giữa chính quyền và nhân dân trong việc chung tay xây dựng nông thôn mới, từ đó góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình. Đường thông hè thoáng, bộ mặt nông thôn đang đổi thay nhanh chóng. Chính nhờ nội lực trong dân, bên cạnh công tác tuyên truyền vận động của Mặt trận và các tổ chức thành viên người dân tự hào và hăng hái góp sức mình vào sự nghiệp đổi mới toàn diện bộ mặt quê hương trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá.


Tác giả: Hoài Thương – PCT Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hoài Sơn
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết