Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp bản sao chứng thực và đẩy mạnh chứng thực bản sao điện tử
Ngày 10/12/2024, UBND tỉnh Bình Định đã ban hành văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu cung cấp bản sao chứng thực từ bản chính trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính (TTHC).
UBND tỉnh nhấn mạnh, các đơn vị cần thực hiện đúng quy định tại Nghị định số 23/2015/NĐ-CP của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và hợp đồng, giao dịch. Khi tiếp nhận hồ sơ, tổ chức, cá nhân được lựa chọn nộp bản sao giấy tờ và xuất trình bản chính để đối chiếu. Các cơ quan, tổ chức phải tự kiểm tra, đối chiếu và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản chụp so với bản chính, không được yêu cầu nộp bản sao có chứng thực hoặc bản sao từ sổ gốc, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
Các đơn vị cũng được yêu cầu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin theo Nghị định số 45/2020/NĐ-CP về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử. Cụ thể, cần tăng cường tiếp nhận và sử dụng bản sao điện tử trong giải quyết TTHC, đẩy mạnh số hóa hồ sơ và trả kết quả điện tử. Các cơ quan phải tích cực tuyên truyền để tổ chức, cá nhân hiểu và sử dụng dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính đúng quy định.