HĐND xã Hoài Sơn khóa XIII tổ chức kỳ họp lần thứ 4
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

HĐND xã Hoài Sơn khóa XIII tổ chức kỳ họp lần thứ 4

Ngày 15/7 HĐND xã Hoài Sơn khóa XIII tổ chức kỳ họp thứ 4 nhằm đánh giá những kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, ANQP 6 tháng đầu năm 2022 và đề ra một số chỉ tiêu nhiệm vụ và giải pháp thực hiện 6 tháng còn lại năm 2022. Về dự với kỳ họp ở thị xã có đồng chí Văn Thanh Gia – Phó Bí thư Thị ủy, CT HĐND  thị xã, các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN xã, đại diện các ban ngành, đoàn thể và 24/25 đại biểu HĐND xã khóa 13  

Quang cảnh kỳ họp

            

Đ/c Nguyễn Nam Hà- BT Đảng ủy xã, Chủ tịch HĐND xã phát biểu khai mạc kỳ họp

Sáu tháng đầu năm 2022 việc phát triển KT-XH ở xã Hoài Sơn mặc dù gặp nhiều yếu tố không thuận lợi như: Giá cả thị trường biến động đặc biệt là giá xăng dầu và giá cả một số nguyên vật liệu phục vụ cho sản xuất tăng cao đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn xã. Tuy nhiên dưới sự chỉ đạo kịp thời của UBND thị xã, sự lãnh đạo của Đảng ủy xã, sự giám sát chặt chẽ của HĐND; UBND xã đã tập trung chỉ đạo, điều hành, quyết tâm vượt qua khó khăn. Bên cạnh đó cùng với sự nỗ lực cố gắng của các cấp chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong xã, nên tình hình phát triển kinh tế trên địa bàn xã cơ bản ổn định các lĩnh vực VH-XH, cải cách hành chính có chuyển biến tích cực, đời sống nhân dân cơ bản ổn định, QPAN, trật tự ATXH được giữ vững.

Trên lĩnh vực công nghiệp- Tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ: Đã đưa Cụm công nghiệp Tường Sơn đi vào hoạt động ổn định, sản lượng dăm gỗ băm trong 6 tháng đầu năm ước đạt 15.900 tấn khô, đã góp phần giải quyết thu mua nguồn nguyên liệu gỗ rừng trồng cho nhân dân trong xã; công ty may Hoài Sơn đã duy trì ổn định việc làm và thu nhập cho hơn 400 lao động tại địa phương. Tiếp tục giải toả mặt bằng và mở rộng Cụm công nghiệp xúc tiến kêu gọi đầu tư. Nhà máy đá Kim Thành duy trì sản xuất, sản lượng đá khai thác đạt khoảng 5.000m. Giá trị sản xuất CN-TTCN 6 tháng ước đạt 11,3 tỷ đồng, đạt 51,3% kế hoạch. Tình hình hoạt động kinh doanh thương mại – dịch vụ trong 6 tháng năm 2022 phát triển, hàng hoá đa dạng. Doanh thu thương mại – dịch vụ ước đạt 29.2 tỷ đồng, đạt 54,2% kế hoạch.

Lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản: Nghiệm thu đưa vào sử dụng công trình thảm nhựa đoạn từ sân vận động đến cầu ông Ân, tường rào UBND xã, Trường Mầm Non.... Giao mốc tuyến đường nội đồng thôn Tuý Sơn, hệ thống thoát nước từ Ngã Ba đình đến Ngõ Vàng, tuyến mương Gò Chay thôn Tuý Thạnh, đường nội đồng Ngõ Vụ đến Soi Phá thôn Tuý Thạnh. Làm thủ tục đấu thầu và tiến hành thi công công trình Nhà làm việc Một cửa và Phòng Tiếp công dân. Phê duyệt đầu tư các tuyến suối Phú Nông, Hy Văn, Tường Sơn Nam; phê duyệt chủ trương đầu tư công trình mở rộng bê tông từ cầu ông Ân đến hồ An Đổ, đầu tư nâng cấp mặt bằng Soi Bồng thôn Tuý Thạnh, mở rộng đường trục từ Ngã Ba Đình đến Trường Mầm Non, tuyến đường Tây Nam UBND xã Hoài Sơn. Quy hoạch các công trình xây dựng cơ bản giai đoạn 2022-2030. Kiểm tra khắc phục tuyến đường nội đồng của các thôn năm 2021. Đã thông qua và hoàn thành thiết kế dồn điền đổi thửa xóm 6, thôn Tường Sơn Nam.

Trên lĩnh vực nông nghiệp vụ Đông Xuân và Hè Thu đã gieo trồng trên 1.500 ha cây trồng các loại, trong đó diện tích cây lúa trên 1.100ha năng suất bình quân 2 vụ đạt 77,4 tạ/ha, tổng đàn gia súc gia cầm trên 86 nghìn con. Lâm nghiệp vận động nhân thực hiện trồng, chăm sóc, quản lý, bảo vệ, PCCCR, sản lượng khai thác gỗ rừng trồng khoảng 310ha đạt 35.650 tấn; thu ngân sách 6,4 tỷ đồng đạt 52,6% KH;

Trên lĩnh vực VH-XH có nhiều chuyển biến tích cực chất lượng giáo dục được giữ vững, các chính sách xã hội và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được đảm bảo, trật tự ATXH và QP-AN được giữ vững.

Tại kỳ họp lần này, HĐND xã đã tiến hành xem xét, đánh giá báo cáo thực hiện nhiệm vụ KT-XH, QP-AN và công tác chỉ đạo điều hành của UBND xã trong 6 tháng đầu năm 2022 và nhiệm vụ giải pháp những tháng còn lại trong năm 2022. Đồng thời thông qua các báo cáo và Tờ trình như:

Báo cáo xây dựng Chính quyền của UBMTTQVN xã và một số kiến nghị đối với kỳ họp;

Tài chính báo cáo quyết toán ngân sách địa phương năm 2021; tình hình thực hiện dự toán thu, chi ngân sách, thu chi các khoản quỹ huy động trong nhân dân và đầu tư xây dựng cơ bản trong năm 2022; báo cáo đóng góp xây dựng NTM nâng cao

Địa chính báo cáo đầu tư xây dựng cơ bản 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022

UBND xã thông qua Tờ trình phê chuẩn quyết toán ngân sách địa phương năm 2021 và Tờ trình thông qua việc phát triển kinh tế 6 tháng cuối năm 2022

Báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế- xã hội HĐND xã về nhiệm phát triển kinh tế 

Báo cáo về công tác phòng chống tội phạm, tình hình trật tự ATXH  và trật tự ATGT

Báo cáo thẩm tra của Ban Pháp chế HĐND xã;

Báo cáo tổng hợp các ý kiến của cư tri 12 thôn gửi đến kỳ họp lần thứ 4 HĐND xã bàn và giải quyết

Phát biểu của chủ tịch UBMTTQVN xã Trần Quang Vinh nêu lên những ý kiến, kiến nghị của mặt trận đối với HĐND, UBND tại kỳ họp

Tại kỳ họp các đại biểu đã tham gia phát biểu đề xuất và nêu lên các giải pháp để thực hiện các chỉ tiêu và mục tiêu trong thời gian đến. Trong đó có nhiều đại biểu nêu lên nhiều vấn đề mà cử tri trong xã quan tâm như: Việc tuyên truyền vận động tiêm vắc xin mũi 3 và mũi 4; vấn đề chuyển đổi cây trồng cạn, các mô hình trong nông nghiệp còn một số vấn đề chưa hợp lý; việc người dân vức rác thải không đúng quy định gây ô nhiễm môi trường....

Tại kỳ họp các ngành như Công an, Tài chính, HTXNN, Địa chính, cũng đã giải trình những ý kiến, kiến nghị mà các đại biểu và cử tri đã phản ánh

Tại kỳ họp bà con cử tri và các đại biểu cũng được nghe đồng chí Nguyễn Đình Bản - Chủ tịch UBND xã phát biểu giải trình làm rõ những ý kiến, kiến nghị của cử tri cũng như các ý kiến của các đại biểu nêu lên tại kỳ họp

Đ/c Nguyễn Đình Bản - Chủ tịch UBND xã phát biểu giải trình tại kỳ họp 

Nhiệm vụ và các giải pháp chủ yếu 6 tháng còn lại năm 2022 của HĐND xã Hoài Sơn là thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nhiệm vụ phát triển KT-XH, QP-AN đã đề ra, tiếp tục cụ thể hóa và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả những giải pháp chỉ đạo, điều hành năm 2022. Đồng thời chú trọng thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như:

Tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, triển khai Kế hoạch tiêm vắc xin an toàn, hiệu quả nhất là trẻ em từ 5 đến 11 tuổi.

Mở rộng Cụm công nghiệp 50ha, tiếp tục xúc tiến kêu gọi đầu tư; đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp; khuyến khích và tạo điều kiện các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp mở rộng thị trường, tiêu thụ sản phẩm. Tăng cường phối hợp công tác kiểm tra, kiểm soát ổn định thị trường nhất là các mặt hàng y tế, nhu yếu phẩm, thực phẩm; đảm bảo tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Tập trung chỉ đạo, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, các công trình theo kế hoạch năm 2022, nhất là các công trình vượt lũ. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đảm bảo chất lượng thi công công trình. Tiếp tục giải toả mặt bằng phía Đông của đường cao tốc Bắc - Nam và giải phóng mặt bằng tuyến đường từ Nghĩa trang liệt sĩ đến xã An Hưng, huyện An Lão thuộc Dự án Criem đúng tiến độ. Giải phóng mặt bằng khu tái định cư và đấu giá đất ở năm 2022.

Trên lĩnh vực sản xuất nông – lâm nghiệp: Tập trung chỉ đạo sản xuất vụ Hè thu đạt kết quả; thực hiện chủ trương không sản xuất vụ Mùa; tuỳ thuộc vào tình hình nước tưới ở các hồ, để chỉ đạo sản xuất một số vùng cho phù hợp ở vụ mùa; thực hiện phương án chống hạn, ưu tiên giải quyết nước sinh hoạt, nước uống phục vụ cho người và vật nuôi; chuẩn bị tốt các điều kiện để triển khai sản xuất vụ đông xuân 2022-2023. Giữ ổn định và phát triển đàn gia súc, tiếp tục tái đàn heo trên địa bàn xã; giữ vững đàn gia cầm gắn với công tác phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi và bảo vệ môi trường có hiệu quả.

Chỉ đạo HTX NN phối hợp các đơn vị chủ quản thực hiện quản lý, tu sửa các hồ, đập, hệ thống kênh mương tưới tiêu đảm bảo phục vụ tốt cho vụ đông xuân 2022– 2023; làm tốt dịch vụ thủy lợi, dịch vụ giống để phục vụ cho bà con nông dân sản xuất.

Tăng cường công tác chăm sóc bảo vệ và phát triển rừng, gắn với công tác PCCCR; chú trọng công tác phối hợp tuần tra, kiểm soát để ngăn chặn tình trạng khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép, tình trạng khai thác gỗ rừng trồng không có đăng ký khai thác. Có kế hoạch trồng mới và chăm sóc rừng vụ Thu Đông 2022; tiếp tục phối hợp thực hiện thủ tục đăng ký chứng chỉ rừng FSC.

Chỉ đạo đẩy mạnh công tác quản lý Nhà nước về đất đai, tài nguyên và bảo vệ môi trường. Phối hợp với các ngành chức năng tuyên truyền phổ biến về Luật Đất đai, thường xuyên kiểm tra, xử lý kịp thời tình hình lấn chiếm đất đai trên địa bàn xã, trật tự xây dựng hành lang giao thông, vỉa hè, phối hợp với các ngành giải quyết tốt những tranh chấp có liên quan đến lĩnh vực đất đai; xây dựng phương án bảo vệ môi trường

Những chỉ tiêu và nhiệm vụ trong 6 tháng còn lại năm 2022 được các đại biểu HĐND xã thống nhất thông qua các nghị quyết bao gồm:

Nghị quyết về nhiệm vụ phát triển KT-XH 6 tháng cuối năm 2022;

Nghị quyết về phê chuẩn quyết toán ngân sách xã năm 2021

Nghị quyết về chương trình giám sát của HĐND xã Hoài Sơn năm 2023

Nghị quyết về thành lập đoàn giám chuyên đề của HĐND xã, giám sát công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực đất công ích, kinh phí thu nộp và sử dụng theo quy định./.

Văn Phương

 


Tác giả: Nguyễn Văn Phương
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết