Mua hàng qua mạng "kiếm lời" tiền nhỏ nhận được, tiền lớn mất đi
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Mua hàng qua mạng "kiếm lời" tiền nhỏ nhận được, tiền lớn mất đi

Hiện nay các hình thức như tuyển cộng tác viên online cũng là một thủ đoạn lừa đảo khá phổ biến trong thời gian gần đây. Đây là hình thức lừa đảo đã xuất hiện từ lâu, nhưng thời gian gần đây, lợi dụng hình thức thuê người đặt hàng ảo để tăng lượng đơn hàng, nhận đánh giá tốt trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok shop… Các đối tượng đã sử dụng "mồi nhử" hấp dẫn như: Mua hàng trực tiếp nhưng không nhận hàng, việc mua hàng sẽ được thực hiện chuyển khoản qua tài khoản ngân hàng do đối tượng cung cấp.

Mỗi lượt mua hàng thành công sẽ được hưởng hoa hồng từ 10 - 20% số tiền gốc của mỗi đơn hàng, tiền gốc và "hoa hồng" sẽ được chuyển khoản về tài khoản người đặt hàng ít phút sau khi đặt hàng thành công.

 Ban đầu, để tạo lòng tin của nạn nhân, các đối tượng sẽ cung cấp đường link trên hệ thống các ứng dụng bán hàng của Shopee, Lazada, Tiki, Tiktok shop…  của một sản phẩm từ vài trăm đến vài triệu đồng và tài khoản ngân hàng cá nhân do đối tượng lừa đảo cung cấp để nạn nhân chuyển khoản số tiền tương ứng với giá trị trên hệ thống.

Khi nạn nhân đã "cắn câu", chuyển số tiền lớn hơn thì các đối tượng không chuyển khoản ngược lại và đưa ra nhiều lý do khác nhau để nạn nhân tiếp tục "say mồi" như: Nhiệm vụ hoàn thành được 95/100 điểm tín nhiệm, cần tiếp tục chuyển tiền để hoàn thành 100 điểm. Khi nạn nhân biết bị lừa, yêu cầu lấy lại số tiền gốc thì các đối tượng chặn số, ngắt kết nối.

Cán bộ PA05 làm việc với các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng

Trên địa bàn xã Hoài Sơn, vào ngày 06/9/2022 chị H.T.T ở thôn Hy Tường đến Cơ quan Công an thị xã Hoài Nhơn trình báo về việc vào khoảng đầu tháng 9/2022 chị lướt mạng Internet thì vào được và tải phần mềm Tiktok. Shop để mua bán làm cộng tác viên cho 01 đối tượng nữ, lúc đầu chị đặt mua vật dụng có giá trị nhỏ như là nước hoa có giá 135.000 đồng, hoa hồng 25.000 đồng, sau khi chị T chuyển tiền đi khoảng 30 phút sau chị nhận lại được tài khoản trị giá 160.000 đồng, đến sản phẩm thứ hai chúng trả lại tiền qua tài khoản ảo do chúng tự lập ra trên phần mềm hệ thống, tài khoản này chưa được chuyển qua tài khoản thật của chị T, cứ như thế chúng giới thiệu đủ loại món hàng, chị T sẵn có tiền trong tài khoản nên quyết định mua 11 đơn hàng trong đó có cả xe mô tô SH, Vision, điện thoại IP 13 Promax,… tổng trị giá hơn 118 triệu đồng, khi đó tài khoản ảo của chị được nhận hoa hồng lên đến 230 triệu đồng, nhưng số tiền này gọi điện thoại cho chúng yêu cầu chuyển qua tài khoản của chị thì chúng hứa lần, hứa lượt và tắt máy khi đó chị mới biết mình bị chúng cấu kết lừa mất hơn 118 triệu đồng mới tỉnh ngộ đến cơ quan báo cáo.

Qua sự việc trên Cơ quan Công an đề nghị bà con nhân dân trên địa bàn cảnh giác với các thủ đoạn mua bán, giới thiệu hàng qua mạng mà thanh toán tiền trước nhưng không nhận được hàng mà lại được lãi suất hoa hồng cao hoặc tuyển dụng làm cộng tác viên cho chúng để khỏi tiền mất, tật mang. Đồng thời, khuyến cáo người dân không nhấn vào các đường link lạ, tuyệt đối không cung cấp các thông tin tài khoản ngân hàng cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào thông qua các cuộc gọi, đường link gửi bằng mail, tin nhắn. Nếu người thân, bạn bè nhắn tin vay mượn tiền qua mạng xã hội thì gọi điện trực tiếp cho người đó để xác minh thông tin chính xác trước khi chuyển tiền.

Công an xã Hoài Sơn cũng khuyến cáo, người dân cần chấm dứt nhận cuộc gọi từ số thuê bao có đầu số lạ, không phải là đầu số của Việt Nam (+84) gọi đến nói chuyện, đồng thời trao đổi với người thân trong gia đình, bạn bè có am hiểu kiến thức pháp luật nhất định để tư vấn rõ hơn.

Đặc biệt, khi phát hiện sự việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật cần thông tin cho cơ quan Công an để phục vụ công tác xác minh, điều tra, làm rõ./.


Tác giả: Quang Bảo
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Xem thêm chủ đề