UBND xã Hoài Sơn – phát huy hiệu quả các mô hình Cải cách hành chính
UBND cấp xã là đơn vị hành chính gần dân nhất, nơi tiếp xúc trực tiếp và thường xuyên với người dân trên địa bàn, nên mọi hoạt động cải cách hành chính ở đây đều tác động trực tiếp đến đời sống hàng ngày của người dân. Vì vậy, trong những năm vừa qua, công tác cải cách hành chính tại xã Hoài Sơn luôn được triển khai một cách toàn diện và hiệu quả, với những mô hình CCHC mang lại kết quả tích cực.
Bộ phận hỗ trợ UBND xã Hoài Sơn đang hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến
Dựa trên các chỉ đạo từ cấp trên, UBND xã Hoài Sơn đã ban hành những văn bản nhằm đảm bảo tiến độ và chất lượng thực hiện các nhiệm vụ. Trong đó việc triển khai các dịch vụ và quy trình xử lý hồ sơ hiệu quả trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân đã giúp việc giải quyết hồ sơ được nhanh chóng, chính xác, giảm bớt gánh nặng chi phí và nâng cao sự hài lòng của người dân. Điều này thể hiện qua kết quả tỷ lệ hồ sơ thuộc dịch vụ công được công thực hiện trực tuyến năm 2024 đạt 99,3% trên tổng số hồ sơ phát sinh cùng tỷ lệ hồ sơ trễ hạn chỉ chiếm 0,05% trên tổng số hồ sơ tiếp nhận. Cụ thể:
Thứ nhất, mô hình “Hành chính phục vụ người dân”, nhằm tạo ra sự trang trọng và ý nghĩa đồng thời tăng cường kết nối giữa chính quyền và người dân trong những sự kiện quan trọng của đời sống. Thời gian qua, UBND xã đã tổ chức trao 183 thư chúc mừng và chia buồn.
Ông Nguyễn Đình Bản - Chủ tịch UBND xã (phải), ông Võ Trung Kiên (trái) trao thư chúc mừng cho vợ chồng đăng ký kết hôn tại xã
Thứ hai, mô hình “ứng dụng mã QR code để tra cứu nhanh một số thông tin cần thiết phục vụ công dân tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả”.
Bảng tra cứu thông tin thủ tục hành chính bằng mã QR Code được niêm yết tại Bộ phận “Một cửa” UBND xã Hoài Sơn
Với cách làm này, người dân chỉ cần sử dụng thiết bị thông minh có kết nối mạng internet, mở ứng dụng có chức năng quét mã QR để dễ dàng tra cứu thông tin về thủ tục hành chính, đảm bảo tính cập nhật, kịp thời. Việc tra cứu TTHC bằng mã QR code là bước đệm trong cải cách hành chính và chuyển đổi số ở cấp xã để người dân làm quen với việc sử dụng công nghệ số bằng điện thoại thông minh thay vì sử dụng văn bản giấy. Qua đó, giúp cho người dân tiếp cận gần hơn thông tin TTHC thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin, không mất nhiều thời gian tìm kiếm.
Thứ ba, Triển khai mô hình “Ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tuyên truyền và tiếp nhận, trả kết thủ tục hành chính”. Tích hợp các đường link kết nối trực tiếp đến từng loại TTHC trên Cổng dịch vụ công, mà cá nhân, tổ chức thường xuyên giao dịch, chỉ cần mở ứng dụng Zalo cá nhân mà không cần phải vào goole tìm kiếm.
Cuối cùng, mô hình “Nâng cao hiệu quả của người hoạt động không chuyên trách thôn trong việc tiếp nhận, giải quyết các yêu cầu, kiến nghị, phản ánh của người dân”, được triển khai từ ngày 01/2025, đã tăng cường sự tiếp cận của người dân đối với chính quyền cơ sở, tạo điều kiện cho việc giải quyết các vấn đề hành chính một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn ngay tại nơi sinh sống.
Các thôn tiếp dân vào ngày thứ 2,6 hằng tuần
Với tần suất 02 ngày/tuần: Thứ 2 và thứ 6 - Nhà văn hóa 12 thôn luôn là địa điểm quen thuộc và gần gũi với người dân trong thôn. Nhằm phát huy tinh thần, trách nhiệm và nâng cao chất lượng hiệu quả của người hoạt động không chuyên trách thôn; chủ động trong việc tiếp nhận, giải quyết các yêu cầu, kiến nghị của nhân dân thuộc thẩm quyền của người hoạt động không chuyên trách cấp thôn. Đảm bảo sự thuận lợi cho người dân trong việc cung cấp thông tin, báo cáo những vấn đề cần thiết có liên quan đến quyền và lợi ích chính đáng của người dân cần có sự can thiệp của chính quyền. Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của cán bộ thôn theo hướng: Gần dân, trọng dân, lắng nghe ý kiến của Nhân dân và phục vụ Nhân dân; tăng cường khả năng tập hợp quần chúng nhân dân đối với người hoạt động không chuyên trách thôn. Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị ở thôn, trong đó vai trò, trách nhiệm của người hoạt động không chuyên trách thôn phải được tiên phong đi đầu và phát huy tính hiệu quả trong xử lý công việc theo thẩm quyền.Từ đó, tăng cường sự tương tác giữa người dân và chính quyền, nắm bắt kịp thời các nhu cầu, phản ánh, và đề xuất của người dân. Mô hình này cũng chính là một phần của nỗ lực cải cách hành chính, nhằm đưa chính quyền gần dân hơn, tăng cường hiệu quả quản lý và cải thiện chất lượng dịch vụ công tại cơ sở.
Người dân cho biết: “Trước đây thì khi dân cần chính quyền thì rất khó, bây giờ thì thuận tiện hơn. Muốn làm việc với ông thôn thì cứ lên thẳng nhà văn hóa theo lịch cố định, rất dễ dàng. Tới gặp thôn trưởng, thì ổng hướng dẫn cho từng hộ cá nhân, cụ thể chi tiết, người dân đỡ phải đi xa xôi lên trụ sở của UBND xã.”
Trong năm 2025, công tác cải cách hành tại xã Hoài Sơn tiếp tục đặt trọng tâm vào việc nâng cao chất lượng phục vụ người dân. Việc triển khai các mô hình, sáng kiến cải cách hành chính đã và đang đóng vai trò quan trọng, mang lại những tác động tích cực đến quá trình nâng cao hiệu quả quản lý hành chính, cho thấy sự cần thiết của việc tiếp tục phát huy và nhân rộng các mô hình này, hướng tới nền hành chính công minh bạch, hiện đại, và phục vụ tốt hơn cho người dân.