Xã Hoài Sơn chủ động phòng tránh bão lũ năm 2023
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xã Hoài Sơn chủ động phòng tránh bão lũ năm 2023

Nhằm chủ động trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người, tài sản do mưa lũ gây ra. Trước mùa mưa bão năm 2023, xã Hoài Sơn đã chủ động xây dựng phương án, kế hoạch phòng chống thiên tai, phối hợp với Ban quản lý Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam kiểm tra hiện trạng công trình để có biện pháp phòng tránh bão lũ. Đồng thời bố trí lực lượng, phương tiện và chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể chủ động ứng phó kịp thời trong trường hợp mưa lũ xảy ra.

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng trở nên phức tạp và thường xuyên xảy ra các thiên tai, việc chuẩn bị các phương án phòng chống bão lũ là một ưu tiên hàng đầu đối với Xã Hoài Sơn

Những năm trước đây, đến mùa mưa bão, người dân sống ở khu vực tại các vùng trũng thấp thường xuyên bị ngập nước luôn sống trong tâm trạng bất an vì mưa lũ nước ngập sâu trong khu dân cư gây thiệt hại tài sản của người dân. Đặc biệt trong năm 2023 Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn qua địa phận xã Hoài Sơn có chiều dài hơn 7 km. Công trình hiện nay đang trong giai đoạn thi công, qua kiểm tra các vị trí xung yếu có khả năng tiêu thoát lũ chậm gây ngập lụt ảnh hưởng đến đời sống người dân trên tuyến cao tốc.

          Để đảm bảo hạn chế đến mức thấp nhất việc ngập lụt, sạt lở, sa bồi thuỷ phá do ảnh hưởng thi công tuyến đường cao tốc gây ra, Ban Quản lý Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phối hợp Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn xã Hoài Sơn tiến hành rà soát các vị trí xung yếu. Chỉ đạo đơn vị thi công mở rộng mặt cắt ngang thoát lũ qua các tuyến suối để đảm bảo tiêu thoát kịp thời khi mưa lũ, không gây ngập lụt phía thượng lưu, bố trí phương tiện, vật tư để kịp thời ứng phó, khắc phục sự cố đảm bảo an toàn tính mạng người dân. San gạt các bãi đất, tạo mặt bằng bằng phẳng không để gò đất cục bộ dọc tuyến công trình đang thi công, đồng thời đào các rãnh tập trung nước về các dòng thoát chính để hạn chế sa bồi, thuỷ phá trong mùa mưa lũ.

Bên cạnh đó, ban quản lý Dự án bố trí lực lượng, phương tiện, trang thiết bị tại công trình để kịp thời xử lý các tình huống bất lợi khi có ảnh hưởng bão, mưa lớn, lũ lụt. Có kế hoạch khôi phục lại hệ thống kênh, mương tưới, tiêu bị ảnh hưởng do thi công trước vụ sản xuất Đông Xuân 2023-2024, đảm bảo ổn định cuộc sống và sản xuất của nhân dân. Bố trí các biển cảnh báo khu vực nguy hiểm, ngập sâu, dễ xảy ra tai nạn trên công trình cho người dân biết, phòng tránh và hạn chế đi lại trong mùa mưa lũ.

Đơn vị thi công tuyến đường cao tốc khơi thông dòng chảy tại các vị trí ngập nước đường công vụ

 Ông Trần Văn Toản đại diện Tập đoàn Đèo Cả là đơn vị thi công tuyến cao tốc tại địa bàn xã Hoài Sơn cho biết: “Đơn vị đã xây dựng phương án phòng tránh bão lũ tại đơn vị và phân công người phối hợp với Ban chỉ huy PCTT và TKCN xã Hoài Sơn để tham gia vào công tác ứng phó với thiên tai khi có yêu cầu, đồng thời phân công người và phương tiện xe tải, máy đào ứng trực tại các điểm xung yếu để sẵn sàng khơi thông dòng chảy tại đường công vụ tránh gây ngập lụt khu dân cư”

Đơn vị thi công phá đường công vụ mở dòng chảy tránh ngập lụt

Để chủ động ứng phó với bão lũ năm 2023 xã Hoài Sơn cũng đã tập trung xây dựng một số biện pháp và phương án để ứng phó với bão lũ trọng tâm như: Bảo vệ nhà ở, các công trình xây dựng cơ bản trọng điểm. Đối với các nhà máy, xí nghiệp, các công trình trường học, Trạm Y tế, nhà ở cần phát quang, chặt dọn cây cối có khả năng ngã đổ, tổ chằng chống, gia cố nhà cửa nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của Nhà nước và Nhân dân. Triển khai phương án phòng chống bão lũ đến từng công trình cụ thể, nâng cấp, cải tạo các tuyến suối trong toàn xã. Hiện tại trên địa bàn xã có các công trình kè suối ở các thôn Tường Sơn, Hy Văn, tuyến đường cao tốc và một số công trình khác đang thi công có nguy cơ cao

Với phương châm "phòng là chính", đầu mỗi mùa mưa, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn xã đã bổ sung phương án, chủ động kế hoạch, lực lượng, phương tiện, vật tư, hàng hoá phục vụ công tác PCTT&TKCN. Tổ chức tuyên truyền, giáo dục và phổ biến kiến thức về phòng chống thiên tai. Kiểm kê trang thiết bị phòng, chống bão lũ, tìm kiếm cứu nạn tại địa phương. Ngoài ra, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN đã chỉ đạo các đơn vị và các thôn thực hiện phương án phòng chống thiên tai , theo phương châm "4 tại chỗ". Thường xuyên kiểm tra hồ, đập thủy lợi, công trình giao thông, hệ thống điện, các công trình thi công xây dựng an toàn trước và trong mùa mưa lũ. Chuẩn bị mọi điều kiện, nguồn lực phục vụ công tác thường trực phòng tránh, đối phó với các tình huống thiên tai trong mùa mưa lũ.

Bên cạnh đó, UBND xã tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về cách phòng, chống lũ; sẵn sàng di chuyển và di dời tài sản đến nơi an toàn. Vận động bà con chủ động tích trữ lương thực, thực phẩm, nước sạch và các đồ dùng cần thiết để sử dụng trong những ngày xảy ra mưa lũ.

Để công tác phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai đạt hiệu quả, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai xã chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân. Tăng cường năng lực, hiệu quả các đội xung kích phòng chống thiên tai, nâng cao năng lực chủ động phòng, chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm tổn thất về người và tài sản do ảnh hưởng của thiên tai bão lũ.


Tác giả: Nguyễn Văn Phương
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết